โครงสร้างทางวิ่งยกระดับ
โครงสร้างทางยกระดับแบบทั่วไปได้เป็น
3 แบบ ได้แก่
1. โครงสร้างทางยกระดับแบบทั่วไป
ลักษณะขนาดเสาสูงไม่เกิน
18 เมตร กว้าง 2.1 เมตร หนา 1.2 เมตรคาน ไม่ต้องการ การซ่อมบำรุงในตัวโครงสร้างหลักยกเว้นอุปกรณ์ปลีกใช้คานแบบชิ้นส่วนหล่อสำเร็จ
กล่องคานต่อเนื่องสามช่วงในระหว่างลึก 2.2
เมตรรูปแบบคานคอนกรีตอัดแรงรูปรอยต่อเพื่อการขยาย ช่วงละ 35 เมตร
ภาพที่ 1 เสาของโครงสร้างทางวิ่งแบบทั่วไป
2. โครงสร้างทางวิ่งคร่อมบนโครงสร้างเดิมของ
(โครงการHopewell)
ลักษณะความสูงไม่เกิน 22.5 เมตร tor (term
of reference)
เป็นทรงเอขนาดเสากว้างสูงสุดในช่วงกลางเสา 3 เมตร ความกว้างที่โคนเสาสองต้นเหนือฐานราก 1.3เมตร ความหนา 1.5 เมตร
คานคอนกรีตหล่อสำเร็จรูปกล่องแบบอัดแรงภายนอกต่อเนื่องสามช่วงในระหว่างรอยต่อเพื่อขยายตัว
ช่วงละ45 เมตร
ภาพที่ 2 เสาของโครงสร้างทางวิ่งคร่อมบนโครงสร้างเดิมของ
3. โครงสร้างทางวิ่งแบบความยาวช่วงพิเศษข้ามถนนสายหลัก
ลักษณะขนาดเสา 1 ตอม่อใช้เสา 2 ต้น
ความหนาต้นละ 1 เมตร วางห่างกันจากกึ่งกลาง 2เมตร ความกว้างต้นละ 3.5 เมตรมีการตัดผ่านข้ามถนนสายหลัก
เช่น ทางด่วนพิเศษรัชวิภามีการตัดผ่านข้ามถนนสายหลัก เช่น
ทางด่วนพิเศษรัชวิภาโครงสร้างคานแบบคานยื่นสมดุลย์ความยาวช่วงรอยต่อเพื่อขยายตัว
40+60+40 =140 เมตร
ภาพที่ 3 เสาของโครงสร้างทางวิ่งแบบความยาวช่วงพิเศษข้ามถนนสายหลัก
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น