โครงสร้างทางวิ่งยกระดับ

โครงสร้างทางยกระดับแบบทั่วไปได้เป็น 3 แบบ ได้แก่

1. โครงสร้างทางยกระดับแบบทั่วไป

ลักษณะขนาดเสาสูงไม่เกิน 18 เมตร กว้าง 2.1 เมตร หนา 1.2 เมตรคาน ไม่ต้องการ การซ่อมบำรุงในตัวโครงสร้างหลักยกเว้นอุปกรณ์ปลีกใช้คานแบบชิ้นส่วนหล่อสำเร็จ กล่องคานต่อเนื่องสามช่วงในระหว่างลึก 2.2 เมตรรูปแบบคานคอนกรีตอัดแรงรูปรอยต่อเพื่อการขยาย ช่วงละ 35 เมตร



ภาพที่ 1  เสาของโครงสร้างทางวิ่งแบบทั่วไป

2. โครงสร้างทางวิ่งคร่อมบนโครงสร้างเดิมของ (โครงการHopewell)
      ลักษณะความสูงไม่เกิน 22.5 เมตร tor (term of reference) เป็นทรงเอขนาดเสากว้างสูงสุดในช่วงกลางเสา 3 เมตร ความกว้างที่โคนเสาสองต้นเหนือฐานราก 1.3เมตร ความหนา 1.5 เมตร คานคอนกรีตหล่อสำเร็จรูปกล่องแบบอัดแรงภายนอกต่อเนื่องสามช่วงในระหว่างรอยต่อเพื่อขยายตัว ช่วงละ45 เมตร



ภาพที่ 2 เสาของโครงสร้างทางวิ่งคร่อมบนโครงสร้างเดิมของ

      3. โครงสร้างทางวิ่งแบบความยาวช่วงพิเศษข้ามถนนสายหลัก
             ลักษณะขนาดเสา 1 ตอม่อใช้เสา 2 ต้น ความหนาต้นละ 1 เมตร วางห่างกันจากกึ่งกลาง 2เมตร ความกว้างต้นละ 3.5 เมตรมีการตัดผ่านข้ามถนนสายหลัก เช่น ทางด่วนพิเศษรัชวิภามีการตัดผ่านข้ามถนนสายหลัก เช่น ทางด่วนพิเศษรัชวิภาโครงสร้างคานแบบคานยื่นสมดุลย์ความยาวช่วงรอยต่อเพื่อขยายตัว 40+60+40 =140 เมตร



ภาพที่ 3 เสาของโครงสร้างทางวิ่งแบบความยาวช่วงพิเศษข้ามถนนสายหลัก

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม